BAREITเทรดวันแรก เหนือจอง

Categories : Update News, Wealth

Public : 09/14/2022
BAREIT เปิดเทรดวันแรกที่ 10.10 บาท เพิ่มขึ้น 1% จากราคาไอพีโอ 10 บาท ชูจุดเด่นทรัพย์สินสนามบินสมุย รับผลดีท่องเที่ยวฟื้น คาดผลตอบแทนปีแรก 8.09% เล็งนำทรัพย์สิน BA เข้าระดมทุนเพิ่ม

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BAREIT) เปิดเทรดวันแรกที่ 10.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 1% จากราคา IPO ที่ 10 บาท โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 10.30 บาท ต่ำสุดที่ 10 บาท เมื่อเวลา 10.46 น.ราคาอยู่ที่ 10.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 151.05 ล้านบาท

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน (Sponsor) เปิดเผยว่า บริษัทยินดีที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยให้การตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในตัวทรัพย์สินที่กองทรัสต์ BAREIT จะสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต รวมถึงศักยภาพของทรัพย์สินสนามบินสมุย ซึ่งเป็นเกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส จนได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังเป็นสนามบินนานาชาติซึ่งรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินภายในประเทศ

ด้วยทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองสำคัญในภูมิภาคและในต่างประเทศได้อย่างสะดวก ทำให้คาดการณ์ว่าภายในปี 2567 จำนวนนักเดินทางที่มาใช้บริการสนามบินสมุยจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ การลงทุนครั้งนี้จะเติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวตามสภาวะการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศไทยอย่างแน่นอน

" ตอนนี้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวชัดเจนโดยดูได้จากจำนวนเที่ยวบินของBAที่บินเข้าสมุยได้ฟื้นตัวมาแล้ว 50%หรือต่อวันมีเที่ยวบินมากกว่า 20เที่ยวบินจากก่อนโควิด19 ต่อวันจะมีเที่ยวบิน 40-50เที่ยวบิน "  นายพุฒิพงศ์ 

 

นอกจากนี้ มีแผนจะนำทรัพย์สิน BA ส่วนอื่นๆ เข้ามาระดมทุนในกองรีทเพิ่มเติม อาทิ พื้นที่สนามบินสมุยในส่วนที่เหลืออื่นๆ และยังมีอีก 2 สนามบิน  เป็นโอกาสในอนาคต

นางสาวลีฬภัทร ลีฬหวณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า BAREIT ได้เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแรก นักลงทุนตอบรับดีเช่นเดียวกับในช่วงการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ผ่านมา

กองทรัสต์ฯ ได้เข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี นับจากวันที่กองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรก รวมมูลค่า 14,300 ล้านบาท ด้วยจุดเด่นของ BAREIT ซึ่งเป็นทรัสต์กองแรกในไทยที่เข้าลงทุนในสนามบิน กองทรัสต์ฯ จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและความสวยงามของเกาะสมุย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงจะได้รับประโยชน์จากทรัพย์สินที่ลงทุนที่มีความมั่นคง และการจัดหารายได้จากการให้เช่าช่วงแก่บริษัทย่อยของ BA ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการสนามบินเป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่ากองทรัสต์ฯ จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 25 ปี

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า ปัจจุบันกองทรัสต์เป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงจากการได้รับเงินปันผลที่สม่ำเสมอในระยะยาว และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากราคาหน่วยทรัสต์ จึงมั่นใจว่า BAREIT จะเป็นหนึ่งในกองทรัสต์ฯ ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน

ทั้งนี้ กองทรัสต์ได้ประมาณการอัตราผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยถึงปีละ 4 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว โดยในปีแรกจะจ่ายผลตอบแทนที่อัตราประมาณ 8.09% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นกองทรัสต์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจกองหนึ่งในกลุ่มกองทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นหนึ่งเป็นทางเลือกในการกระจายการลงทุนที่น่าสนใจภายใต้สถานการณ์ตลาดที่ผันผวนในปัจจุบัน